เทศบาลเมืองลำพูนรับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ รางวัลชมเชย ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดีขนาดใหญ่ ประเภทโดดเด่น ประจำปีงบประมาณ 2567

วันที่ 30 ตุลาคม 2567 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จัดพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์  แกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร โดยประธานในพิธี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการมอบรางวัลให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัล ที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 และรางวัลชมเชย ประเภทดีเลิศ ประเภทโดดเด่น และประเภททั่วไป จำนวน 65 รางวัล
.
เทศบาลเมืองลำพูน ได้รับรางวัลชมเชย ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดีขนาดใหญ่ ประเภทโดดเด่น ประจำปีงบประมาณ 2567 โดย นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูนเข้ารับมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ จาก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถือเป็นความภาคภูมิใจของเทศบาลเมืองลำพูน
.
รางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี เป็นรางวัลที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีนโยบายการจัดสรรเงินอุดหนุนเพื่อเป็นรางวัลสำหรับองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อกระตุ้นและจูงใจให้เกิดการแข่งขันในการพัฒนา ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของท้องถิ่นตามหลักธรรมาภิบาลและหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีอันจะส่งผลให้การให้บริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ตอบสนองความต้องการของประชาชน เพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนตามวัตถุประสงค์ของการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างแท้จริง
.
สำหรับโครงการนวัตกรรมท้องถิ่นของเทศบาลเมืองลำพูนที่ได้รับรางวัลชมเชย ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการที่ดีขนาดใหญ่  ประเภทโดดเด่น  ประจำปีงบประมาณ 2567 ระดับประเทศ ในครั้งนี้ รูปแบบบูรณาการการเรียนรู้ ผ่านทุนวัฒนธรรม สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน (PISELF Model)
เป็นโครงการที่เทศบา่ลเมืองลำพูนได้ส่งเสริม  พัฒนา และยกระดับการจัดการศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น โดยบูรณาการการจัดการเรียนรู้ระหว่างชุมชนและโรงเรียนเข้าด้วยกัน เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาควบคู่ไปกับการพัฒนาท้องถิ่นให้มีคุณภาพที่ยั่งยืน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลักได้แก่
          องค์ประกอบที่ 1 การจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ ที่เรียกว่า PHONICS คือ การจัดการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศกิจกรรมการถอดรหัสเสียงและตัวอักษร Phonics
.
  องค์ประกอบที่ 2 การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ที่เรียกว่า IS-STEM (Integrated STEM Study) แก่ผู้เรียน คือ การสร้างกลไกการเรียนรู้ IS-STEM ( Integrated  STEM Studies) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ไปใช้กับผู้เรียนทุกระดับชั้น โดยเน้นการแยกกลุ่มตามความสนใจในการผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเมืองลำพูน อันได้แก่ (1) โคมพื้นเมืองลำพูน (2) ตุงพื้นเมืองลำพูน (3) ผลิตภัณฑ์จากลำไย (4) อาหารพื้นเมืองลำพูน และ (5) ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
.
      องค์ประกอบที่ 3 การจัดการเรียนรู้วิชา STEM คือ แนวทางการศึกษาที่ได้บูรณาการความรู้ระหว่างศาสตร์วิชาต่างๆเช่น ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี ความรู้ทางด้านวิศวกรรมและความรู้ด้านคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมสู่ท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
.
องค์ประกอบที่ 4 การจัดการเรียนรู้แบบพหุวิชาในรูปแบบแพลตฟอร์มทางการศึกษา ที่เรียกว่า  E-Learning System (LMS) คือ การสร้างบทเรียนออนไลน์และแหล่งความรู้ทางการศึกษาบน Moodle Platform เพื่อเข้าถึงแหล่งความรู้เพื่อการศึกษาที่เท่าเทียมและเสมอภาคทางการศึกษา โดยเนื้อหาเกี่ยวกับการบูรณาการวิชาต่าง ๆ เพื่อเป้าหมายการยกระดับทุนทางวัฒนธรรมเมืองลำพูน อันได้แก่ ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นเมืองลำพูน
.
  องค์ประกอบที่ 5 การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์แบบสิงค์โปร์ (FANMATH) ที่เรียกว่า Bar Model And Heuristics คือ กิจกรรมการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์แบบเห็นภาพ ด้วยเทคนิค Bar Model & Heuristics เพื่อสร้างความเข้าใจในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์แบบใช้ความเข้าใจ คิดเป็นภาพ ไม่เน้นท่องจำ ไม่เน้นจำสูตร ให้ฝึกวิเคราะห์ข้อมูล