ตามรอยนายกตู่ เที่ยว “ลำพูน” เมืองรอง ที่ต้องลองสักครั้งในชีวิต

“ขอให้ชาวลำพูนมีความสุข สมปรารถนาทุกประการ และขอให้คนไทย สุข สงบ อย่างยั่งยืน” คือคำอธิษฐานขอพร ที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เขียนโคมบูชา เพื่อไหว้สักการะอนุสาวรีย์พระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดลำพูน ในโครงการไทยเที่ยวไทย ไทยยั่งยืน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองรอง เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีนายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน นำคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลำพูน สมาชิกสภาเทศบาลเมืองลำพูน และประชาชนจังหวัดลำพูน ให้การต้อนรับด้วยความอบอุ่น

ระหว่างเยี่ยมชมการสาธิตทำโคมแขวนของชุมชนเขตเทศบาลเมืองลำพูน นายกรัฐมนตรีได้ให้คำแนะนำเรื่องการพัฒนาเครื่องมือ เพิ่มศักยภาพในการผลิตสร้างรายได้ให้กับชุมชน จากนั้นนั่งรถรางไปยังวัดมหาวันวรมหาวิหาร เพื่อสักการะพระรอดลำพูน พร้อมทั้งกราบสักการะพระประธานในพระอุโบสถ และเยี่ยมชมพระรอดและวัตถุโบราณอย่างสนใจ ต่อจากนั้นได้เดินทางสักการะกู่ช้าง-กู่ม้า สถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวลำพูน ซึ่งเป็นสุสานช้างศึก-ม้าศึกคู่บารมีของพระนางจามเทวี พร้อมชมการแสดงฟ้อนเมือง การตีกลองสะบัดชัย และศิลปะมวยคาดเชือกของล้านนา จากนั้นเดินทางไปที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร สักการะพระประธานในวิหารหลวง และกราบสักการะองค์พระธาตุหริภุญชัย และตีฆ้องหลวงในหอกังสดาล ตามความเชื่อว่าใครได้ตีฆ้องหลวง จะมีชื่อเสียงขจรไกลเป็นที่รักของผู้คน อีกทั้งนายกฯยังได้เขียนชื่อบนผ้าห่ม เพื่อห่มพระธาตุและถวายโคมบูชาในประเพณีลอยกระทงที่จะมาถึงนี้

การเดินทางเยี่ยมชมจังหวัดลำพูนครั้งนี้ เป็นกิจกรรมเปิดเส้นทางการท่องเที่ยว สู่เส้นทางวัฒนธรรม ซึ่งจังหวัดลำพูนมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปวัฒนธรรม และมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ทั้งวัดวาอาราม เจดีย์เก่าแก่ ศิลปะล้านนาแท้ที่มีลวดลายอันวิจิตรงดงาม สามารถผสมผสานกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่หลากหลายไว้ด้วยกัน ทั้งการได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การเลือกซื้อสินค้าขึ้นชื่ออย่างผ้าไหมยกดอก อีกทั้งช่วงนี้เทศบาลเมืองลำพูน จัดเทศกาลโคมหลากสี บูชาพระธาตุเจ้าหริภุญชัยและพระนางเจ้าจามเทวี ด้วยการประดับตกแต่งสถานที่ต่างๆ ด้วยโคมไฟหลากสีสันทั่วเมืองลำพูน บนถนนไร้เสาไฟฟ้า นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมทัศนียภาพที่สวยงามได้อย่างเต็มตา ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถบูชาโคม แล้วเขียนชื่อและคำอธิฐาน เพื่อแขวนโคมทั่วเมืองลำพูน สะท้อนภาพลักษณ์ความเป็นเมืองบุญแห่งล้านนาของนครหริภุญชัย ที่มีประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่ามายาวนาน ซึ่งแม้จังหวัดลำพูนจะเป็นเมืองเล็กๆ ที่หลายคนมองว่าเป็นเมืองรองของการท่องเที่ยว แต่หากได้มาลองเที่ยว ช้อป ชิม ชิลล์ สักครั้งหนึ่งในชีวิต ต้องหลงในมนต์เสน่ห์เมืองเก่า เมืองบุญแห่งล้านนาอย่างแน่นอน

……………………………………………………………………………